Hết thời phố cổ được giá, đại gia ôm đất phố cổ cũng ngao ngán

phải làm gì để cứu được mặt bằng phố cổ

Trước đây nhiều năm, đất vàng phố cổ Hà Nội được coi là những mặt bằng đắt đỏ bậc nhất. Nguồn thu từ khách du lịch viếng thăm phố cổ khiến từng m2 đất phố cổ trở nên đắt như vàng. Nhưng kể từ khi dịch Covid bắt đầu từ năm 2020 và kéo dài đến 2021. Tình trạng kinh doanh ế ẩm trên đất vàng đã khiến nhiều người dân phải suy nghĩ lại về 2 chữ đất vàng.

Tình hình kinh doanh trên đất phố cổ

Khắp nơi trên phố cổ đã không thể cầm cự tình hình kinh doanh và chuyển sang cắm bảng bán nhà hoặc cho thuê mặt bằng. Khi dịch bệnh nhen nhóm trở lại vào đầu năm 2021 càng khiến tình hình ế ẩm càng nghiêm trọng hơn.

Theo các chuyên gia phân tích, phân khúc nhà phố đang lâm vào tình trạng lao đao hơn hẳn các phân khúc nhà khác đối với thị trường buôn bán và cho thuê bất động sản tại Việt Nam. Không những ở phố cổ Hà Nội, những mặt bằng đáng giá ở Sài Gòn cũng dần trở nên “khát” khách thuê đến đáng sợ. Tất cả đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Co-vid và chưa xác định được thời gian phục hồi.

Tình hình cho thuê mặt bằng tại phố cổ Hà Nội năm 2021 cũng được cho là khó khăn hơn hẳn năm 2020 mặc dù năm 2020 là một năm dịch bệnh dọa dẫm đáng sợ. Có hai nguyên nhân cho tình trạng này:

  • Đối với năm 2020, tình trạng dịch bệnh có vẻ rất đáng sợ với người dân, dù được nhà nước kịp thời can thiệp.
  • Kinh tế năm 2020 rất khó khăn nhưng người Việt vẫn có một khoản kha khá để dành nên lúc này tiền để dành được đưa ra để cầm cự kinh doanh.
  • Năm 2021, dù tình hình kinh tế đã khả quan hơn do cầm cự tốt với dịch nhưng tình hình kinh tế Việt Nam chưa đủ thời gian để phục hồi. Cộng với ảnh hưởng từ tình hình chung của kinh tế thế giới.
  • Khi dịch trở lại vào đầu năm 2021, tâm lý lo sợ của người dân đã đến đỉnh điểm, cộng với nguồn tài chính dự trữ cạn kiệt.

Điều này dẫn đến phương án kinh doanh an toàn nhất có thể để đảm bảo dòng tiền ngắn hạn.

Khắp nơi đóng cửa mặt bằng im ỉm cho đến nay

Những lần bàn bạc của bên thuê và bên cho thuê mặt bằng cũng không còn giống như trước dịch. Bên cho thuê đã xem xét lại nhiều vấn đề và để nhiều điều kiện có lợi hơn cho mình nhằm phòng tránh những trường hợp khó lường.

Các con phố Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện… từng mệnh danh là phố vàng đất Hà Thành đều vắng vẻ đìu hiu. Nhiều cửa hàng treo bảng giảm giá 30-40% vẫn mỏi mắt trông chờ khách hỏi thăm.

Các chủ kinh doanh đều lo sợ tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài họ sẽ không chịu nổi. Một căn nhà 20m2 – 4 tầng trên phố cổ có gía thuê 22 triệu/tháng. Doanh thu 70 triệu/tháng đang được rao bán.

Chủ nhà hỗ trợ giảm giá thuê và thu tiền nhà 3 tháng/lần thay vì trước đây 6 tháng/lần, nhưng vẫn không thu hút người đến thuê.

Có cửa hàng trên phố Hàng Bông đã đổi chủ kinh doanh cửa hàng quần áo sau đó là kinh doanh quán café nhưng được vài tháng cũng chạy mất dép. Năm 2020 không có khách quốc tế viếng thăm, giá thuê có giảm 30% cũng không cứu vãn nổi.

Những mặt bằng trước Covid là hái ra tiền tụt xuống trở thành đất ế ẩm và liên tục đóng cửa im ỉm.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart