Tiết kiệm hơn 50% chi phí hoàn thiện nhờ đọc hết bài này!

Xây nhà nhiều lần nhưng chưa chắc bạn đã biết điều này – hơn 50% chi phí hoàn thiện nhà bạn có thể đang đầu tư sai cách. Một sự thật là hơn 80% người xây nhà chỉ nghe theo nhà thầu tư vấn mà không hề hiểu quyết định cho mỗi bước hoàn thiện sẽ ảnh hưởng đến căn nhà suốt tuổi thọ của nó.

Hãy cùng điểm qua những vấn đề có thể giúp gia chủ giảm bớt hơn 50% chi phí hoàn thiện căn nhà.

Lựa chọn đội thi công riêng lẻ để tiết kiệm?

Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia chủ chọn cách xé nhỏ từng hạng mục công trình và thuê riêng đội thi công. Phần nhà bếp sẽ giao cho một bên, sơn tường cho một bên, lắp đặt đường điện và nước cho một bên…

Tuy rằng điều này giúp giảm bớt bảng chi phí trên giấy… Nhưng lại tăng chi phí thực tế lên nhiều lần.

  • Thứ nhất, gia chủ không phải là người thầu, hoặc không có nhiều kinh nghiệm thầu nhiều công trình và chỉ huy thi công.
  • Thứ hai, các đội thi công riêng lẻ có thể không hiểu ý nhau dẫn đến thi công không đúng ý và không hiệu quả tốt.

Cách tốt nhất là nên giao hẳn cho bên đội thi công hoàn thiện bao thầu tất cả. Gia chủ chỉ giám sát trên cả công trình hoàn thiện.

Đừng tiết kiệm tiền cho hệ thống âm tường

Hãy nhớ rằng, nội thất lắp đặt bên ngoài như tủ quần áo, tủ tivi, bồn tắm… có thể dễ dàng thay lắp được. Thì có thể chọn loại phổ thông ban đầu… Nếu có điều kiện thì nâng cấp sau một cách dễ dàng.

Còn hệ thống âm tường thì cần đồ tốt ngay từ đầu để tiết kiệm lâu dài trong tương lai. Có những lưu ý quang trọng như sau đối với hệ thống âm tường:

 

 

 

 

 

XEM THÊM: 10 vật liệu cách âm, tiêu âm tốt nhất hiện nay

  1. Chọn đồ tốt như ống ghen, dây điện, ổ điện, ống máy lạnh,… để gặp sự cố điện hay sự cố thấm tường cũng dễ dàng giải quyết.
  2. Thiết kế hệ thống âm tường chính xác, khoa học. Các mối nối đảm bảo kỹ thuật trước khi lắp.
  3. Các loại tủ âm tường nên đóng lắp chính xác và chống thấm tốt

Thiết bị có tần suất đóng mở liên tục

Chi tiết càng kỹ thì càng thoải mái. Điều này đúng với các chi tiết nhỏ trong nội thất như vòi, van nước, công tắc điện, ổ khóa, bản lề… Dù chỉ là bộ phận nhỏ nhưng trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người sinh hoạt.

Nhiều thứ nhỏ nhặt lại gây cảm giác cực kỳ khó chịu như vòi nước sau một thời gian sử dụng sẽ rít khó vặn, khó đóng chặt, bị rỉ nước, hoặc phát ra âm thanh kỳ lạ… Nên việc đầu tư cho những chi tiết trong nhà rất đang quan tâm. Thà mua đắt một tí nhưng hiệu quả lâu dài còn hơn sử dụng còn hơn mua phải đồ lởm rồi vài tháng phải thay.

Nếu gia chủ kỹ tính thì hệ thống tủ nên cẩn thận các chi tiết nhỏ như bản lề, tay nâng để tránh va đập vào cơ thể hoặc có tiếng động ồn.

Chọn kính làm vật liệu nhưng cần lưu ý

Kính cường lực đều là vật liệu hiện đại trong thi công nhà ở hiện nay. Thường ứng dụng để lấy sáng thêm ở ngoại thất, và lắp kính ở các khu vực lan can, làm vách ngăn nhưng không làm nhỏ phòng.

Kính cường lực tuy là vật liệu có độ bền cao nhưng không phải thực sự luôn như vậy. Gia chủ cần lưu ý sử dụng đơn vị thi công kinh nghiệm và uy tín để tránh bị trường hợp kính cường lực bể… Đọc thêm lý do bể kính cường lực và cách phòng tránh

Đèn chiếu sáng: thẩm mỹ, sức khỏe và công năng…

Cần tính kỹ công năng của từng loại đèn với chức năng chính mà bạn muốn.

Có rất nhiều loại đèn: đèn chùm, đèn ống dài, đèn LED, đèn downlight, đèn hắt khe, đèn thả… phù hợp với từng phòng khác nhau.

XEM THÊM: Mẫu trần phòng khách đẹp, phù hợp với xu hướng năm 2021

Ngoài ra điều cần quan tâm là độ sáng cần thiết cho mỗi phòng.

STT KHU VC LOI ĐÈN MÀU SC AS ĐỘ RI (lumen/m2) Độ sáng cần thiết
1 Phòng khách/ sinh hoạt Âm trần Vàng/trung tính 300-500 400 lux
2 Phòng Bếp Tuýp/bulb/ốp trần Trung tính 200 – 300 600 lux
3 Phòng làm việc/học Âm trần/ Tuýp Trắng 300-500 700 lux
4 Phòng ngủ/ tắm Âm Trần Vàng/Trung Tính 150-200 100 – 400 lux
5 Hành lang Ốp nổi/ Bulb Vàng/Trung Tính 100-150 100 lux

Tham khảo chi tiết độ rọi và độ sáng theo từng phòng và chú ý thêm đèn ở những vị trí cần chiếu sáng nhiều.

Thiết bị vệ sinh

Các thiết bị vệ sinh ban đầu chỉ đến với suy nghĩ nhiều người để đảm bảo công năng sử dụng. Nhưng thực tế càng sinh hoạt gia đình nhiều thì các thiết bị vệ sinh từ bồn rửa, bồn cầu, vòi sen… Đến các vật liệu hoàn thiện nhà vệ sinh như kính cường lực, gương, gạch ốp đều cực kỳ quan trọng. Nó đảm bảo sự thoải mái và dễ chịu cho bất kỳ thành viên nào trong nhà. 

Đa phần mọi người sẽ lựa chọn các bồn tắm đắt tiền, bồn sục xịn nhưng ít khi sử dụng đến. Nếu tính trên số lần sử dụng thì đây là sự lãng phí rất nhiều.

Trong toàn bộ nhà vệ sinh, thiết bị cần quan tâm lựa chọn hãng tốt thứ nhất là máy nóng lạnh cần đảm bảo an toàn. Thứ hai, cần chọn bồn cầu loại tốt, chi tiết đơn giản nhưng chất liệu bồn cầu cần cứng bền, dễ lau chùi rất quan trọng.

Tính toán các hướng giảm nhiệt cho căn nhà

Giảm nhiệt là câu chuyện cần thiết giúp người sống trong nhà dễ chịu hơn và hóa đơn tiền điện cũng được giảm nhẹ.

Tầng thượng có thể trông nhiều cây xanh, vườn rau hoặc để hồ nước để chống nóng tự nhiên cho trần mái nhà.

Giếng trời: nhà phố nên cần có giếng trời để tăng độ sáng và tạo gió đi khắp ngõ ngách trong nhà

Hệ thống phun sương: độ ẩm trong không khí trong nhà có thể được cải thiện bởi máy tạo ẩm hoặc máy phun sương để giữ nhà cửa luôn không quá khô và không quá nóng

Hồ nước trong nhà: có thể giúp người trong nhà vừa mát mắt, mát cơ thể… đặc biệt hồ cá bên dưới giếng trời có thể tạo nên chênh lệch áp suất sẽ tạo thêm gió mát trong nhà.

Sơn chống nóng: Nếu nhà bạn ở hướng Bắc vốn ít gió mát vào mùa hè hoặc hướng Tây chịu nắng chiều nóng nực thì cần suy nghĩ đến việc sơn ngoài chống nóng phần mái và phần tường để giảm nhiệt độ trong nhà.

Vật liệu đẹp nhưng khó lau chùi hay vật liệu ít đẹp nhưng dễ lau?

Khi mơ về ngôi nhà tương lai, nhiều gia chủ sẽ yêu thích các mẫu thiết kế có vật liệu lạ mắt, đẹp nhưng lại bỏ qua yếu tố vệ sinh.

Như gạch bông gió hoặc nội thất gỗ trạm trổ cầu kỳ sẽ dễ bám bụi bẩn, sàn xi măng khó tẩy…

Gia chủ cần xem lại khả năng rảnh rỗi để vệ sinh nhà cửa của mình đồng thời cân đối với gout thẩm mỹ của mình.

Vật liệu ngoại thất

Các ngôi nhà thường xuyên tiếp xúc với mưa nắng cần có giải pháp che chắn giảm chống thấm tường và mái nhà.

Các công trình đặt tại nơi khí hậu ven biển cũng phải chú trọng tới các chất liệu như gỗ, sắt, tôn ở các ban công, lan can, tường, mái…

XEM THÊM:

10 mẹo chống thấm nhà tắm hiệu quả

Tự làm cách âm phòng ngủ trong 7 bước

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart